Instagram

Saturday, August 19, 2006

I love the limelight

[migrated from livejournal]


Hahaha!
Para maiba naman, mag susubok akong magcono conohan hahaha.

So here's how it goes:
    Yesterday, friday was a cool day. I attended the marketing congress meeting, I went to the Acoustic Jammengg, and though Circuit didnt win, the performance was damn cool! sayang nga lang talaga there were other bands that presented better pieces...=) Anyway, I dont seem to quite remember anything else happening yesterday for some reason...which could be attributed to today's experience.

    Today, I woke up at around 12 am! Can you believe that! Oh that's probably because I slept at about 4am trying to reroute the miniboard that I have been working on...Grabe, so casual nalang stuff goes...I havent even started on studying for my eee 43 exam! hmm...well, ganun naman talaga ako...things just start to come into place when you least expect it to. Siguro kasi before, I just noticed this now, yeah, before, I lacked the confidence in my capability to actually do good in the things that I try, academically speaking of course. But then, ayun, im starting to gain my confidence back again, and I realize that becoming a College Scholar will be a challenge, but it will be a challenge that I could overcome. =) i.e I am hoping to get a grade of at least 1.75 for my eee107 class...that's the least, I at least hope to get 1.5 =) (knocks on wood para di mausog)

    So, ayun nalang muna ang mga academically speaking updates ko ehheeh.

For today: Some interesting stuff that's worth making kwento... hahaha so cono dating. Please take note though, speaking cono is not a trait. It's something that one can acquire if and only if one speaks or thinks in cono...which to tell you guys frankly, I am having a hard time doing right now because the thoughts that I think of come out in English hahahaha! Seee that sentence! It's in english and I was trying to like alam mo na make it seem like cono hahaha...there you go.

1) When I was on my way to quiapo, I was commuting you see, and my Mom happened to be going out as well...commuting din...so I asked her to accompany me to the place where I can ride a quiapo jeep...and I told her to go ahead, I can manage. And she responds, sige hintayin na kita, baka makidnap ka pa.
    ---hahaha! I can't belive my mom said that to me. And I was dumbfounded for a few seconds then retaliated, marami na ngang nagsasabi niyan. HAhaha. Hmm...baka nasa suot ko. I was wearing a polo shirt (one of my favorite ones) which was color white. and I was wearing orange board shorts and flipflops to go along with the shorts. NOpe! Don't you even think that it was out of style hahaha. Cos I bet you it wasnt. Ako pa! Di ako lalabas ng bahay knowing full well na I dont have the confidence to carry what I was wearing. hahaha. Kaya nga ang dami kong junk wears ngayon sa closet. Siguro nandun nalang sila in case i become fatter. hahaha.

2) Colorpoint encounters
    ---Colorpoint kasi is the studio where Rose et al was to have their grad pictures taken. Eto ang mga encounters:
          a) while watching the photoshoot of someone, as well as waiting for one of my friends' turn, the photographer/director said out a joke and I started laughing...then yung photographer on his way out, and while I was still smiling at the joke, commented that I have a great set of teeth. then he commented even further that...let me quote "Gusto ko tikman yang ngipin mo" and I was totally flustered! HAhaha. I dont even know how the other people that I didnt know react. I was so flustered I went out...and at the moment, I felt harassed...but it did help my self esteem a bit. (to be elaborated later)
          b) while I was there waiting outside the studio so sa may lobby banda na malapit sa make up room...sobrang bored na rin ako hehehe kaya tumatambay sa mga may mapapanood...ayun, may lumabas sa make up room...si Allan daw base sa kwento ni Rose and Kristine Perez. Siya raw nag make up kay Allan Ostrea...so ayun nga, while I was standing there, bigla siyang lumapit or rather papunta kasi siya sa lobby so nadaanan niya ako, sabi niya sa akin, "Alam mo, cute ka." hahaha. And I was flustered yet again! hahaha...and more self esteem ahhaha
          c) siyempre gusto ko lang i clarify na hindi na in chronological order ang kwento ko. Pero the situation of being flustered was not eased due to the fact that, marami sa studio and sa make up rooma ng laging nag stare or nag side glances sa akin. Which helped out my self esteem even more hahaha.
          d) another encounter with the person who was referred in (a), nag hintay kasi ako sa picturean room ulit, then kakatapos lang niya mag picture, then tumabi siya sa akin as in yung pag tabi na nagulat nalang ako na bakit ganyan siya tumabi as in yung feeling close na tabi na dikit (hmm...this event went before (a)) then kinausap niya ako like, ano ginagwa mo rito? sagot ko naman na hinintay po yung kabarkada ko matapos para sa barkada pic...(then I just remembered, this event occured after our first encounter na nageexcuse siya sa amin kasi papunta siyang make up room at sabi ni rose nag stare siya sa akin)

---from this point on, let me add the fact, na siya yung person mentioned in (a) and (b) was the owner of colorpoint. hahaha

          e) nung nagpa daring barakda pic na kami. hahaha, siyempre nagulat ako at biglang siya yung kumukuha ng picture...hahah magaling kasi siya magdirect ng picture picturean. kaya fave siya ng ibang mga kabarkada ko. actually sa totoo lang magaling talaga siya eh.kaya medyo nailang ako kasi topless ahahah. eh insecure pa naman ako sa mga taba taba ko....which are no longer as pronounced (hahaha talagang pronounced) pa yung term...as they were before so ayun, pagkatapos ng picture, may mga side comments side comments pa pero di ko na masyado maalala kasi nagbihis ako, then ang narinig ko nalang sinabi niya, di na natuloy french natin (and I was so flustered! hahaha. sobra kasi magjoke yun eh.) marami pa siyang mga jokes like para patapangin yung ibang mga pinipicturean para mas maganda yung pics pero they're too lewd and ratedR hahaha.
          f) paalis na kami, I was telling my friends that the picture picturean ng barkada was fun and we should like be doing it every year, pero narinig niya, padaan na pala siya when I said it and he commented like na kakampi raw kami and he said that pag nag COUNCIL (to be elaborated later) dapat daw irefer ko ColorPoint... then natapos na yung araw kung saan, paalis na kami, nasa labas siya, hininto niya ako then sabi sunod daw ako sa kanya and he gave us his Business Card. hahaha saya talaga ng experience na yun

Elaboration time:
COUNCIL - I realized that I no longer have the intention of going into Council for next year. I know, it's too early to say, and actually before, I said to myself, di na ako magchair ng circuit mag eee rep nalang ako...pero ngayon, AYAW ko na mag council pati mag chair. And iniisip kong gusto ko gawin for my last year, mag apply akong like internship and magtutor or something. basta para mas dumami pa ang pera na meron ako hahaha. ayun lang. I dont know to burden myself with extracurricular services...yun ang iniisip ko ngayon....kasi iniisip ko rin, di pa naman siguro ako magtrabaho after, I think my father wants me to take an MS or something. MBA sounds appealing...basta! bahala na. what I do after I graduate...I still have so much time to think about that.

SELF ESTEEM - kaya naman ako nafafluster dahil sa mga pangyayari ngayon at kaya nabooboost self esteem ko. kasi parati nalang when I am in the company of my brother and my sister, dahil sa gwapo sila at maganda, parang nawalan ako ng lugar sa pamilya hahaha. dati sabi ko nga sa sarili ko, ako naman pinaka marami achievements hahaha. TOSM, honor roll, etc etc. In short, excellency in terms of academics yung lamang ko sa kanila, so in short, ang gusto ko sabihin, mababa ang selfesteem ko image wise i mean physically. kaya hahaha. ayun lang. ngayong college ko lang narerealize pa ang "worth" ko. hmm...double meaning pala yun. hahah pwedeng literally speaking or not. and, sino ba naman ang di matutuwa or mafluster kapag sinasabihan sila ng complement.and kaya ako nafafluster dahil di ako sanay na sasabihan ng ganun. duh. mga lalaki yun.

hahaha. anyway, back to reality. ARAL mode na ulit.

-edit-
mukhang di ko nagawang cono. oh well. test ko lang naman sa sarili ko yun kung san ba talaga ako mas lumalagay hahaha. magaling talaga ako magenglish

No comments:

Post a Comment